Ông Miguel Ángel Valverde Menchero – Chủ tịch Hội đồng tỉnh Ciudad Real, Chủ tịch Hội chợ vang FENAVIN trong khuôn khổ sự kiện “Wines from Spain: Unique Wines from Ciudad Real” đã đánh giá cao về tiềm năng của thị trường Việt Nam. Các nhà sản xuất vang danh tiếng Tây Ban Nha mong muốn có nhiều cơ hội kết nối và phát triển kinh doanh trong thời gian tới.
Ông cũng cho rằng, thị trường rượu vang Việt Nam không thiếu sự cạnh tranh. Những dòng vang đến từ Pháp, Ý, Chile và Úc đã có chỗ đứng vững chắc nhờ chiến lược quảng bá mạnh mẽ. Việc thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, vốn đã quen thuộc với những thương hiệu nổi tiếng chuyển sang ưa chuộng vang Tây Ban Nha sẽ không dễ dàng.
“Tuy nhiên, với sự phong phú trong các dòng vang và cam kết về chất lượng tương đương cũng như giá cả cạnh tranh, vang Tây Ban Nha tự tin có thể chinh phục người yêu vang tại Việt Nam”, ông Miguel Ángel Valverde Menchero khẳng định.
Là thị trường vang lớn thứ 4 tại Đông Nam Á, số liệu mới nhất từ Strategy Helix Group cho thấy, quy mô thị trường rượu vang tại Việt Nam dự kiến sẽ cán mốc 382,2 triệu USD trong giai đoạn 2024 – 2029, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,5%. Sự mở rộng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam thúc đẩy sức mua cao hơn và nhu cầu lớn hơn đối với rượu vang cao cấp và nhập khẩu. Tầng lớp trung lưu hiện chiếm 15% trong tổng số 100 triệu dân, đến năm 2026, tỉ lệ được dự đoán sẽ tăng gấp đôi.
Nếu như trước đây, chỉ người từ 50 tuổi trở lên mới chọn vang như một giải pháp thay thế đồ uống có nồng độ cồn cao thì trong 5 năm trở lại đây, thị trường ngày càng được thúc đẩy bởi những người dùng từ 35 tuổi. Hiện tại, người tiêu dùng trẻ tuổi cũng thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với rượu vang, ưa chuộng vang hơn các loại đồ uống có cồn truyền thống.
Từ đánh giá này, ban tổ chức FENAVIN 2025 đã giới thiệu đến Việt Nam 12 dòng vang từ vùng đất giàu văn hóa, lịch sử – La Mancha, thông qua sự kiện Wines from Spain: Unique Wines from Ciudad Real.
Đây cũng là hoạt động cũng là bước đệm chuẩn bị cho FENAVIN 2025 – hội chợ thương mại rượu vang lớn nhất, dự kiến diễn ra từ ngày 6 – 8/5/2025 tại Tây Ban Nha. Hội chợ này không chỉ mang đến cơ hội kết nối kinh doanh cho khoảng 15.000 người mua trong nước và 4.000 người mua quốc tế, mà còn giúp người tham dự khám phá các dòng vang đặc sắc từ hơn 2.000 nhà máy và hợp tác xã trên khắp Tây Ban Nha.
Trong FENAVIN 2025, khách tham quan có thể nếm thử vang tại phòng trưng bày, khám phá những xu hướng mới nhất và thiết lập mối quan hệ đối tác bền vững. Với những công cụ hỗ trợ kỹ thuật số như “Contact with…” và nền tảng trực tuyến giúp kết nối doanh nghiệp, hội chợ hứa hẹn là cầu nối giữa nhà sản xuất và người mua trên toàn cầu, trong đó có các đối tác đến từ Việt Nam.
Là quốc gia sản xuất rượu vang lớn thứ hai trên thế giới (sau Ý, trước Pháp và Hoa Kỳ), quê hương của hơn 100 vùng sản xuất vang, Tây Ban Nha nổi tiếng với vang đỏ, trắng, hồng và sủi xét về cả chất lượng lẫn giá cả. Quốc gia này có hơn 1,2 triệu ha đất cho việc trồng nho với hơn 400 giống nho được trồng trên khắp cả nước. Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đa dạng mang đến cho các vùng rượu tại đây những hương vị đặc trưng khác nhau.
Minh Thuý