Thời báo VTV phối hợp cùng Công ty Cổ phần The Moneyverse, công bố ra mắt chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí – giáo dục mang tên “Vũ trụ Đồng tiền” (The Moneyverse), một dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính cho sinh viên cùng người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam.
Chương trình “Vũ trụ đồng tiền” (tiếng Anh là The Moneyverse) là một chuỗi hành trình trải nghiệm kết hợp giữa giải trí và giáo dục, mang đến cho khán giả (bao gồm cả những người tham gia trực tiếp là sinh viên các trường đại học tại Việt Nam) những kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân (dựa trên hình ảnh của 5 vũ trụ: Kiếm – Tiêu – Tích lũy – Đầu tư – Bảo toàn; gắn với xu hướng tài chính xanh và tài chính số…), cũng như các vấn đề về kinh tế – xã hội liên quan.
Thông qua hình thức hấp dẫn với sự tham gia trực tiếp của các bạn sinh viên trẻ trung – năng động (là đối tượng tiếp cận đến tiền nong, xu thế công nghệ và xanh hóa nhanh, trẻ trung, lan tỏa lớn…); chương trình không chỉ cung cấp những nội dung chuyên sâu về quản lý tài chính mà còn giúp khán giả hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của thị trường và quản lý của Nhà nước, từ đó có những quyết định tài chính sáng suốt và hợp lý hơn.
Nhà báo Dương Ngọc Trinh , giám đốc sáng tạo chương trình cho biết , The Moneyverse đem tới kiến thức tài chính, kỹ năng đầu tư, tạo cơ hội việc làm cho gen Z, với hình thức “Edutainment” (Giáo dục kết hợp Giải trí) với đa nền tảng. Tại họp báo, nữ nhà báo cũng cho biết mình đã sang Hàn Quốc để trao đổi với không dưới 5 nhà sản xuất để đưa ra một format về chương trình tài chính. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn tại Hàn Quốc đều phản hồi nếu cô và ekip có thể tạo ra một chương trình như vậy thì họ sẽ sẵn sàng đầu tư bản quyền để mang về Hàn Quốc. Trên thực tế, các chương trình tâm lý, tình cảm du nhập từ nước ngoài đạt được lượng theo dõi khá cao vào những mùa đầu phát sóng, tuy nhiên không duy trì được sức bền.
Ngược lại, các chương trình được tạo ra theo khẩu vị và văn hoá người Việt lại có thể tồn tại đến 2, 3 thập kỷ. Chính vì lẽ đó, nhà báo Dương Ngọc Trinh và ekip đã mong muốn xây dựng nên một món ăn tinh thần vừa mang yếu tố giải trí vừa mang thông điệp có thể giúp ích cho người xem. Sự thiết yếu càng lâu dài cũng là một yếu tố để kéo dài tuổi thọ của một chương trình.
Để sinh viên có thể tiếp cận nhanh chóng các kiến thức về kinh tế, tài chính cũng như có thể hoá giải thách thức làm sao biến lĩnh vực vốn khô khan trở nên hấp dẫn, chương trình đã sử dụng những công nghệ VR (Thực tế ảo), AR (Thực tế tăng cường) kết hợp trò chơi nhập vai giải đố được giới trẻ yêu thích.
Tại The Moneyverse, 27 đội thi đến từ 27 trường Đại học, Học viện trên Toàn quốc sẽ tranh tài, vượt qua 5 vòng thi (vòng loại Cấp trường, vòng Huấn luyện, vòng Tứ kết, vòng Bán kết và Chung kết) để tìm ra Ngôi sao đầu tư, nhận lấy cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và những giải thưởng có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng.
Với giải thưởng hấp dẫn, format truyền hình thực tế mới lạ, đây sẽ là gameshow “bom tấn” cho GenZ về quản lý đồng tiền. Bên cạnh đó, chuỗi unitour của chương trình cũng sẽ mang đến những trải nghiệm thực tế về tài chính thông qua 5 trạng thái của dòng tiền: Kiếm, Tiêu, Tích lũy, Đầu tư và Bảo toàn.
Khánh Linh